Các dự án đường sắt lớn sẽ là cú hích cho HPG?
Mới đây, Quốc hội đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với quy mô 420km và tổng mức đầu tư gần 8 tỷ USD.
Mới đây, Quốc hội đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với quy mô 420km và tổng mức đầu tư gần 8 tỷ USD. Đây là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển hệ thống đường sắt quốc gia, bên cạnh đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Câu hỏi đặt ra: Dự án này sẽ tác động thế nào đến ngành thép, đặc biệt là Hòa Phát (HPG)?
Thị Trường Đang Nghĩ Gì?
Sau khi dự án được công bố, cổ phiếu HPG và nhóm thép có dấu hiệu tăng giá do kỳ vọng rằng nhu cầu thép trong nước sẽ tăng mạnh nhờ các công trình hạ tầng quy mô lớn. Nhà đầu tư đang đặt cược vào khả năng HPG hưởng lợi trực tiếp từ các đơn hàng thép phục vụ cho dự án đường sắt, đồng thời hưởng lợi từ chính sách bảo hộ với HRC nhập khẩu. Nhưng liệu kỳ vọng này có thực tế?
1. Tác Động Thực Tế: Cầu Thép Tăng Bao Nhiêu?
Dự án đường sắt cần bao nhiêu thép?
Theo ước tính, hai dự án đường sắt lớn gồm Đường sắt cao tốc Bắc - Nam và Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng sẽ tiêu tốn khoảng 7 - 8 triệu tấn thép. Trong đó:
Thép đường ray chỉ chiếm một phần nhỏ, khoảng 220.000 tấn.
Thép cho cầu vượt, cầu cạn chiếm tỷ trọng lớn hơn, gấp 3 lần so với các tuyến đường bộ cao tốc.
Con số 7 - 8 triệu tấn thép là rất đáng kể, tương đương với công suất sản xuất của Hòa Phát trong một năm (6 - 7 triệu tấn thép). Nếu HPG tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, đây sẽ là một động lực lớn về mặt tăng trưởng doanh thu và sản lượng tiêu thụ trong dài hạn.
2. Thủ tướng giao Hòa Phát làm đường ray - Bước tiến chiến lược
Bên cạnh việc cung cấp thép xây dựng, Hòa Phát còn nhận được sự quan tâm của Chính phủ khi được giao nhiệm vụ phát triển thép đường ray. Đây là bước tiến quan trọng giúp HPG mở rộng chuỗi giá trị, từ một doanh nghiệp chủ yếu sản xuất thép thô sang nhóm sản phẩm thép có giá trị gia tăng cao.
Mặc dù đây là một câu chuyện dài hạn, nhưng nếu HPG có thể phát triển thành công thép đường ray và đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cao, công ty sẽ có thêm một mảng kinh doanh mới với biên lợi nhuận tốt hơn, đồng thời giảm phụ thuộc vào thép xây dựng truyền thống.
3. Câu Chuyện Trước Mắt: HRC Và Chính Sách Bảo Hộ
Nếu câu chuyện đường sắt là tầm nhìn dài hạn, thì trong ngắn hạn, yếu tố quan trọng nhất hỗ trợ HPG chính là kết quả điều tra sơ bộ về thuế bảo hộ với HRC nhập khẩu.
Việt Nam đang xem xét áp thuế chống bán phá giá với thép HRC nhập khẩu – nếu được thông qua, điều này sẽ hỗ trợ giá thép HRC nội địa, giúp HPG duy trì biên lợi nhuận tốt hơn trong bối cảnh nhu cầu vẫn chưa phục hồi mạnh mẽ.
HRC là nguyên liệu quan trọng cho các nhà sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước, nếu thuế bảo hộ được áp dụng, HPG sẽ có lợi thế hơn so với thép nhập khẩu từ Trung Quốc.
4. Cơ Hội Đầu Tư Vào HPG
Dự án đường sắt lớn không chỉ là một câu chuyện kỳ vọng, mà thực sự có thể mang lại động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho HPG trong 5 - 10 năm tới. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần phân biệt giữa tác động ngắn hạn (chính sách bảo hộ HRC) và tác động dài hạn (cầu thép từ các dự án hạ tầng).